Lang thang thưởng thức ẩm thực mùa đông Hà Nội

Lang thang thưởng thức ẩm thực mùa đông Hà Nội

Mùa đông là lúc các hàng quán ven đường ở Hà Nội chật kín người ra, kẻ vào.

 1. Phở

Thực ra, với người Hà Nội, phở là món ăn quanh năm suốt tháng. Tuy nhiên, thưởng thức bát phở nóng nghi ngút giữa tiết trời giá rét chắc chắn sẽ thú hơn nhiều trong những tháng mùa hè mồ hôi nhễ nhại.
Những quán phở đông khách nhất Hà Nội khi đông về phải kể đến phở bò Lý Quốc Sư, nay đã chuyển về phố Hàng Vôi, phở bò tái lăn của quán phở Thìn, phở gốc cây phố Hàng Trống… Ngoài ra, các biến tấu khác của phở như phở xào bắp bò phố Hàng Buồm (chỉ mở buổi tối),  phở rán lòng xào Nguyễn Siêu, phở gà bò trộn, phở bò sốt vang phố Trần Hưng Đạo cũng là những món phở ngon khó cưỡng mỗi dịp thu qua, đông tới.
2. Ốc luộc
Ốc luộc là một trong những món đầu bảng của các tín độ ẩm thực Hà Thành khi heo may về. Chỉ một bát ốc vặn hoặc ốc mít luộc với lá sả, chấm với nước mắm chua cay pha rất chuẩn, thế là làm nên một bữa ngon nhớ đời.
Ốc luộc ngon nổi tiếng ở ga Trần Quý Cáp,phố Thụy Khuê, Lương Định Của. Ngoài ra, bạn cũng có thể thưởng thức thêm nhiều món ngon khác từ ốc như ốc xào sả ớt, ốc xào dừa, ốc xào me, bún ốc nóng, bún ốc nguội… dai, giòn khó cưỡng.
3. Ngô nướng
Không có nhiều quán ngon nổi tiếng như ốc và phở, bạn dễ dàng tìm thấy ngô nướng ở khắp mọi đường phố Hà Nội. Ngồi đợi bên bếp than hồng, chờ xuýt xoa, truyền tay những bắp ngô để là thú vui của rất nhiều bạn trẻ. Thành quả của những phút đợi chờ ấy là bạn được nhâm nhi những bắp ngô ngon, dẻo, thơm lừng khó quên.
4. Quẩy nóng
Đơn giản mà nhớ lâu, đó là món quẩy nóng chấm nước mắm giấm, đu đủ. Quẩy nóng làm từ bột, được chiên giòn tan trên bếp, vốn là món ăn có phong vị Sài Thành nhưng nay đã du nhập vào Hà Nội và trở thành một phần không thể thiếu của ẩm thực thủ đô. Quẩy nóng ngon phải kể đến các quán sau sân vận động Hàng Đẫy hay trên phố Đê La Thành.
5. Lẩu
Ngồi bên nồi lẩu nóng bốc hơi là thú vui ấm cúng của người Hà Nội khi đông về. Lẩu Hà Nội có nhiều kiểu, quen thuộc nhất vẫn là lẩu bò, lẩu gà, lẩu thập cẩm… Khu phố dọc đường vào Ngũ Xã được mệnh danh là “phố lẩu” với các hàng lẩu san sát, giá cả không quá đắt và khách hàng có thể trải chiếu, ngồi ngay ngoài trời, ngắm hồ Tây bên cạnh.
Ngoài ra, những tín đồ ẩm thực cũng không quên những món lẩu đặc biệt như lẩu bò nhúng giấm, nổi tiếng ở phố Hòe Nhai, Trần Xuân Soạn, lẩu ếch Tô Ngọc Vân hay lẩu ốc trên phố Trường Chinh.
6. Đồ nướng
Cũng là một món lai rai số môt cho dân nhậu, đồ nướng là loại ẩm thực luôn “lên ngôi” vào mùa đông. Các loại đồ nướng khá đa dạng, bao gồm thịt ba chỉ, bò nầm nướng, có rất nhiều ở các phố Cát Linh, Dã Tượng… Ngoài ra, còn có thêm nhiều nguyên liệu khác như đậu bắp, lòng nướng, thịt lạc đà nướng kiểu Hàn ở một số quán ven đường.
Một vài món nướng đặc sản khác của Hà Thành phải kể đến nem chua nướng man nhà thờ lớn, cá, gà gói giấy bạc nướng trên củi phố Kim Đồng,…

Theo: Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)