Cảm biến chấn động thông minh cho mũ bảo hiểm

Cảm biến chấn động thông minh cho mũ bảo hiểm

Theo các huấn luyện viên hay chuyên gia y tế thể thao cho biết, khi một vận động viên bị một cú va chạm vào đầu, có thể khi đó họ khẳng định không cảm thấy đau đớn, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ không gặp phải chấn động ở não. Đặc biệt là trong môn bóng đá, điều quan trọng là phải có một phương pháp đánh giá khách quan về mức độ chấn thương của cầu thủ.

Trước đây, một số chuyên gia đã chế tạo loại cảm biến chấn động thường được gắn vào mũ bảo hiểm của vận động viên. Còn Jake Merrell, sinh viên tốt nghiệp Đại học Brigham Young, Utah lại chế tạo ra miếng lót bọt xốp có gắn cảm ứng chấn động không dây, được sử dụng cho mũ bảo hiểm nhằm bảo vệ cầu thủ tránh những tai nạn ở bộ phận đầu.

Chất liệu được sử dụng trong thiết kế này được gọi là bọt xốp thông minh Xonano (“exo-nano”).  

Miếng bọt xốp gồm bọt silicone chứa các hạt áp điện kích thước nano. Quá trình nén, ép miếng bọt xốp sẽ khiến cho các hạt nano sản sinh ra một dòng điện. Dòng điện truyền qua một bộ vi xử lý nhỏ gắn vào phía trên mũ bảo hiểm, sau đó thông tin, dữ liệu sẽ được truyền đến một thiết bị máy tính bảng mà thông qua đó huấn luyện viên hay một chuyên gia có thể theo dõi và đánh giá được mức độ chấn thương của cầu thủ.

“Chỉ trong chốc lát, huấn luyện viên có thể đánh giá chính xác về mức độ chấn thương của cầu thủ”, Merrell cho biết. “Ngay cả khi cầu thủ đó vẫn chơi bóng và hoạt động bình thường trên sân thì huấn luyện viên, chuyên gia y tế hay những cầu thủ khác ngồi trên băng ghế dự bị vẫn có thể đánh giá và nhận biết được  mức độ chấn thương của cầu thủ trên sân thông qua dữ liệu họ nhận được.

Jake hiện đang phát triển một mẫu mũ bảo hiểm sử dụng vật liệu bọt xốp thông minh Xonano. Tuy nhiên, bên cạnh việc sử dụng miếng bọt xốp trong mũ bảo hiểm, Jake cũng quan tâm và thử nghiệm sử dụng bọt xốp trong các thiết bị cần phải gắn cảm biến chấn động khác, bao gồm các thiết bị sử dụng trong hệ thống thi hành pháp luật, các hệ thống máy móc tự động hay phát triển công nghiệp giày.

P.K.L (Nguồn: www.gizmag.com)