Ngành công nghiệp da giày Thái Lan thắt chặt sản xuất

Ngành công nghiệp da giày Thái Lan thắt chặt sản xuất

Ngành công nghiệp da giày Thái Lan thắt chặt sản xuất do chi phí nguyên vật liệu tăng, gây áp lực lợi nhuận.

 Một công ty gia đình tại Bangkok đã kinh doanh trong hơn 20 năm, nhưng các nhà sản xuất giày đang cảm thấy khó khăn.

Giá da-thành phần chính sản xuất giày dép đã tăng hơn 20% trong 3 năm qua. Và để giữ công nhân lành nghề phải trả mức lương cao hơn 20 đô la Mỹ mỗi ngày, gấp đôi mức lương tại nhà máy sản xuất bình thường tại Thái Lan.

Để cạnh tranh, công ty gia đình phải đảm bảo làm bằng tay chất lượng hàng đầu. “ Giá da tăng khiến chúng tôi không thể làm nhiều, chúng tôi không thể tăng giá giày nhiều hơn, nhưng chúng tôi cố gắng làm những đôi giày tốt hơn”, Molee Maneechot, giám đốc quản lý giày Maneeslips cho biết.

Lợi nhuận hàng năm, đạt đỉnh điểm 2 triệu USD cách đây 4 năm, hiện tại giảm xuống còn khoảng 1,3 triệu USD.
Lợi thế lớn đối với doanh nghiệp này là sở hữu nhiều cửa hàng bán lẻ riêng, 9 ở Thái Lan, 1 tại Italia và 1 tại Thụy Sĩ, cho phép toàn quyền kiểm soát giá đối với các sản phẩm được bán.

Công ty này tự tin có thể tồn tại trong một thị trường ngày càng khó khăn. Nhưng giống như nhiều các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có nhiều thách thức ở phía trước.

“ Trải qua 23 năm kinh doanh, giá da thuộc đều tăng lên mỗi năm, nhưng tôi nghĩ chúng tôi có thể tồn tại, chúng tôi biết phải làm gì, làm thế nào để điều chỉnh, Maneechot cho biết.

Hiện tại, công ty bán 80% sản phẩm của mình tại Thái Lan, và xuất khẩu sang Italia, Nhật Bản và Mỹ.
Song công ty vẫn cần thị trường mới. Họ đang tìm đến Hồng Kông và với việc mở cửa trong thời gian 2 năm khu vực thương mại tự do tại các nước Đông Nam Á, hy vọng có thêm những khách hàng mới tại Malaysia và Singapore.

(Theo Lefaso)