Những nghề lương cao, không cần bằng đại học

Những nghề lương cao, không cần bằng đại học

Tiếp viên hàng không, nhân viên bán hàng, tổ chức sự kiện là những nghề được đánh giá có thu nhập cao mà không cần bằng đại học.

Tiếp viên hàng không

Tại Việt Nam hiếm có nghề nào không đòi hỏi bằng cấp, mà lương cao và nhận được sự ngưỡng mộ như nghề tiếp viên hàng không. Thu nhập bình quân của tiếp viên hàng không luôn gây sự tò mò của mọi người. Theo đó, mức lương 20-30 triệu/tháng của tiếp viên hàng không đã khiến đông đảo người lao động thèm muốn.

Ngoài ra, một khoản lợi nhuận không nhỏ mang đặc thù của ngành này cũng được tiếp viên hàng không tận dụng triệt để, đó là khoản lợi nhuận sản sinh từ việc buôn bán hợp pháp các loại hàng hóa xách tay. Nhà tuyển dụng không yêu cầu bằng đại học khi tuyển dụng tiếp viên hàng không mà thay vào đó là trình độ ngoại ngữ, ngoại hình, sức khỏe,…

Nhân viên bán hàng

Nếu bạn có tài giao tiếp, xử lý tình huống, đặc biệt là tài thuyết phục, thì bất kể bạn chào bán thứ gì, cổ phiếu, bảo hiểm nhân thọ, xe hơi hay mời đặt mua tạp chí,… vẫn có thể kiếm được nhiều tiền. Và tất nhiên bạn cũng chẳng cần phải có bằng đại học, mà chỉ cẩn đảm bảo đủ doanh số công ty đặt ra.

Kiểm soát không lưu

Công việc căng thẳng, chương trình đào tạo phức tạp và kéo dài khiến không ít người nản lòng ngay khi chưa bắt đầu “nhậm chức”. Tiếng Anh cũng là một môn cực kỳ quan trọng, khi các Kiểm soát không lưu thông báo với phi công.

Tính chất công việc căng thẳng, các kiểm soát viên không lưu phải liên tục quan sát trên máy, nhìn vào lịch trình rồi sắp xếp các chuyến bay. Đôi khi sẽ xảy ra những tình huống bất ngờ và nguy hiểm, bạn cần phải có “tinh thần thép” để giữ được sự bình tĩnh mà xử lý.Bù lại mức lương của nghề này tương đối cao so với các công việc khác. Hiện một kiểm soát viên không lưu có thể nhận được khoảng 10 triệu/tháng, và còn nhiều đãi ngộ đi kèm.

Quản lý nhà hàng

Quản lý nhà hàng có thể đi từ các vị trí thấp.Dù bạn không có bằng cấp nhưng nếu chịu khó đi theo con đường của sự bền chí: từ phục vụ nhà bếp, bồi bàn,… Theo thời gian, tích lũy được kinh nghiệm bạn sẽ đạt đến chức danh quản lý thì mức lương vài ngàn USD cũng không phải là điều không tưởng, đặc biệt khi phục vụ trong nhà hàng cao cấp hay các khu resort.

Tổ chức sự kiện

Nếu bạn sở hữu một khả năng tổ chức sẵn có, óc sáng tạo và một cá tính sắc sảo, người lên kế hoạch cho các sự kiện, có thể là sự lựa chọn không tồi. Công việc yêu cầu khả năng bao quát đến từng chi tiết nhỏ, ví dụ khi tổ chức cho một bữa tiệc bạn cần phải chú ý tới tất cả các khâu bao gồm: chọn địa điểm, đặt đồ ăn, gửi thư mời và sắp xếp đi lại.

Với quỹ thời gian gấp rút bạn thường xuyên phải làm việc thêm vào buổi tối và cuối tuần nhưng bù lại sẽ nhận được quyền lợi xứng đáng so với công sức bỏ ra và tất nhiên chẳng ai yêu cầu bằng đại học nếu bạn giởi ngoại ngữ và làm tốt công việc.

Nguồn : Báo Đất Việt