Các bước lập nghề nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông

Các bước lập nghề nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông

Hãy nhớ rằng, quyết định những mục tiêu cho sự nghiệp của bạn không phải là một công việc nhanh chóng chỉ cần mất một vài giờ. Đó là một quá trình lâu dài. Bạn có thể quyết định lĩnh vực mà mình muốn theo đuổi và sau đó, trong một vài tháng tới, có những quyết định cụ thể hơn.

 1. Xác định sở thích của bạn.

Trong cuộc sống hàng ngày, những công việc thế nào khiến bạn vui vẻ? Trên lớp bạn thích học những môn học nào? Nếu bây giờ cho bạn làm một việc tuỳ thích, cái đầu tiên bạn nghĩ đến là gì? Vì sao nó thu hút bạn? Liệt kê ra những hoạt động khiến bạn thích thú trong hai năm vừa rồi. Bạn sẽ tự khám phá được những điều thú vị về bản thân mình.

2. Xác định sở trường của bạn.

Giờ đây bạn đã biết bạn thích làm gì và nó liên quan thế nào đến những nhóm ngành nghề khác nhau. Bạn cần phải làm rõ khả năng của mình. Hãy lập một danh sách những ưu thế nổi trội của bạn. Bạn học khá những môn học nào?

3. Xác định quan niệm và nguyên tắc về cuộc sống của bạn.

Quan niệm và nguyên tắc sống có ảnh hưởng sâu sắc tới sự thoả mãn của bạn với nghề nghiệp đã chọn. Bạn có quan trọng việc phải sống ở một nơi cố định? Bạn có luôn hướng tới sự mạo hiểm? Bạn có thường quan tâm tới những người xung quanh không?… Hãy lập ra một bảng kê cho chính mình nhé!

4. Nghiên cứu kỹ lưỡng về các nghề nghiệp.

Tìm hiểu những yếu tố mà từng nghề nghiệp hấp dẫn bạn, như trình độ học vấn cần thiết, mức lương bổng, điều kiện làm việc, triển vọng và nhiều thứ khác nữa… Ghi ra những nghề nghiệp mà bạn thấy thích thú và phù hợp nhất.

5. So sánh khả năng và sở thích của bạn với những nghề nghiệp bạn vừa lựa chọn.

Nghề nào thích hợp nhất với khả năng, sở thích, cá tính của bạn? Có thể đó chính là nghề nghiệp dành cho bạn

6. Xác định mục tiêu nghề nghiệp.

Bạn đã lựa chọn nghề nghiệp nào phù hợp nhất với bạn. Giờ có thể xác định mục tiêu lớn bạn muốn đạt tới trong nghề nghiệp đó và bắt đầu một kế hoạch để thực hiện.

7. Chọn trường, ngành học phù hợp với mục tiêu nghề nghiệp và học lực.

Chọn ngành trước, chọn nghề sau. Xác định cấp học phù hợp với năng lực rồi chọn trường.

8. Tham khảo ý kiến, đánh giá của gia đình và bạn bè về tính thực tế trong kế hoạch của bạn.

Xem xét các yếu tố liên quan khác như khả năng tài chính để trang trải việc học tập, những khó khăn và thuận lợi khi theo học.Khi không còn điểm gì vướng mắc bạn nữa, dán kế hoạch của bạn lên tường và bắt đầu nỗ lực thực hiện nó từ ngày hôm nay.

Chúc các bạn thành công!

TV sưu tầm