Khu công nghệ cao TP HCM

Khu công nghệ cao TP HCM

Với nhiều nỗ lực không ngừng, sau hơn 11 năm thành lập, đến nay Khu Công nghệ cao TP. HCM (KCNC) đã trở thành điểm đến đáng tin cậy về đầu tư công nghệ cao tại Việt Nam.

Hướng đến năm2020, KCNC sẽ trở thành một đô thị khoa học công nghệ, có vai trò thúc đẩy mạnh mẽ nền tảng kinh tế, công nghệ tri thức của TP. HCM và khu vực kinh tế động lực phía Nam, thực hiện một mô hình sáng tạo công nghệ, phát triển vốn tri thức và nền kinh tế sáng tạo ở Việt Nam.​

Tọa lạc tại quận 9 (TP. HCM), KCNC TP. HCM được thành lập vào ngày 24/10/2002, là một trong 3 KCNC quốc gia do Chính phủ thành lập với tổng diện tích 913ha, bao gồm 2 giai đoạn (giai đoạn 1: 300ha, giai đoạn 2: 613ha). Với vị thế chiến lược, cách trung tâm Thành phố 15km, nằm giữa 43 khu công nghiệp, khu chế xuất của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, sát Ðại học Quốc gia TP. HCM, KCNC có lợi thế phát triển để trở thành “một thành phố khoa học công nghệ”, là trái tim và đầu tàu khoa học công nghệ của Thành phố Hồ Chí Minh và cả nước.

Thật vậy, sau hơn 11 năm hình thành và phát triển, KCNC vui mừng và tự hào vì không những đã nhận được sự ủng hộ cao từ phía các cấp, ban, ngành, các sở, giới chuyên môn, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như nhiều tình cảm tốt đẹp từ người dân TP.HCM, mà còn được đánh giá rất xứng danh là điểm đến đáng tin cậy về đầu tư công nghệ cao trên cả nước. Với sự hiện diện dự án 1 tỷ USD của tập đoàn bán dẫn hàng đầu thế giới Intel Corp., và các dự án nghiên cứu, sản xuất khác từ các tập đoàn công nghệ đa quốc gia như Nidec (Nhật Bản), Sanofi (Pháp), Datalogic Scanning (Ý), Sonion (Đan Mạch),…KCNC là một thí dụ sống động về sức thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) trong các lĩnh vực công nghệ cao của Việt Nam.

Không chỉ xác định hướng tập trung thu hút các công ty tên tuổi trên thế giới, có công nghệ nguồn vào Việt Nam, KCNC còn ưu tiên thu hút các doanh nghiệp và viện nghiên cứu – đào tạo công nghệ uy tín trong nước, điển hình như tập đoàn FPT, Viện Công nghệ cao Hutech, Viện dầu khí, Sắc Ký Hải Đăng. … đều đã có dự án đầu tư nhiều triệu USD trong KCNC. Tính đến tháng 11/2013, KCNC đã cấp phép cho 58 dự án sản xuất, nghiên cứu, đào tạo và dịch vụ thuộc các lĩnh vực công nghệ cao với tổng vốn đầu tư đạt 2,1 tỷ USD, trong đó 84% là vốn đầu tư FDI.

Kể từ khi dự án đầu tiên đi vào hoạt động vào năm 2005, đến giữa năm 2013 trong KCNC đã có 38 doanh nghiệp đang tích cực hoạt động sản xuất, nghiên cứu, đào tạo, cung ứng dịch vụ công nghệ cao. Từ đây, những sản phẩm công nghệ cao đóng dấu “Made in Vietnam” xuất xứ từ KCNC đã đóng góp tăng trưởng GDP của Thành phố Hồ Chí Minh và góp phần tích cực trong chương trình chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu của thành phố thông qua giá trị xuất khẩu lũy kế đạt 6,4 tỷ USD, đóng góp hơn 300 tỷ đồng cho ngân sách hằng năm và tạo ra hơn 17.000 công ăn việc làm cho người dân tại đây. Điều đáng chú ý là KCNC đã góp phần quan trọng trong quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo chủ trương của Thành phố là gia tăng tỷ trọng công nghiệp CNC, dịch vụ CNC, nâng dần hàm lượng khoa học-công nghệ thông qua các sản phẩm CNC như: chipset (Intel), module cảm biến kỹ thuật số (DGS), máy in (Jabil), thiệt bị đọc mã vạch (Datalogic), thẻ thông minh các loại (MK, VTC), dược phẩm, thuốc chữa bệnh (Nanogen), động cơ bước cho đầu đọc DVD, máy ảnh kỹ thuật số (Nidec Sankyo), dịch vụ bảo hành, bảo trì máy móc, thiết bị trong lĩnh vực vi mạch bán dẫn (GES)…Bên cạnh đó, công tác nghiên cứu-triển khai (R&D), ươm tạo và đào tạo được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố và KCNC đã đạt được một số thành quả đáng khích lệ qua việc triển khai hoạt động có hiệu quả của 3 đơn vị trực thuộc: Trung tâm R&D (thành lập năm 2004), Trung tâm đào tạo (năm 2005) và Vườn ươm doanh nghiệp CNC (năm 2006). Đối với Trung tâm R&D, trung tâm đang thực hiện chuyển giao cho doanh nghiệp ý tưởng công nghệ carbon nano tube và pin nhiên liệu; thực hiện hợp đồng chuyển giao công nghệ than nano lỏng, mục in laser; ứng dụng công nghệ nano từ trong bộ kit chẩn đoán bệnh; nghiên cứu chế tạo chip sinh học, chip cảm biến áp suất, chip laser phát sáng UV; sản xuất đèn LED công suất cao… Đặc biệt đầu năm 2013, trung tâm R&D đã tuyên bố công nghệ đột phá về diode năng lượng với khả năng sản xuất sản phẩm thương mại như linh kiện chỉnh lưu FRED hoặc JBS, đồng thời chế tạo thành công vật liệu mới nanocurcumin từ cây nghệ vàng, giúp gia tăng ứng dụng và giá trị của cây nghệ trong điều chế thực phẩm chức năng và dược phẩm của Việt Nam.

Trung tâm đào tạo của KCNC, với sứ mệnh thúc đẩy phát triển nguồn nhân lực công nghệ cao cho TP.HCM, đã hợp tác với các trường đại học uy tín trong và ngoài nước như Đại học Windsor (Canada), Đại học Sydney (Úc), Đại học Nanyang Polytechnic (Singapore)…, các trung tâm đào tạo uy tín trong và ngoài nước, cung cấp các chương trình đào tạo theo yêu cầu của doanh nghiệp CNC với hơn 500 khóa và thu hút 7.000 học viên tham dự. Ngoài ra vào tháng 5 năm 2013 trung tâm đã phối hợp với tập đoàn Microsoft thành lập Trung tâm sáng tạo Microsoft duy nhất tại Việt Nam SMIC (SHTP – Microsoft Innovation Center), mở ra bước tiến quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao ngành công nghệ thông tin.

Đối với hoạt động ươm tạo doanh nghiệp CNC, qua 6 năm thành lập Vườn ươm doanh nghiệp CNC của KCNC đã chứng tỏ được hướng đi đúng đắn khi đã có 1 dự án chăm sóc sức khỏe được “tốt nghiệp” trong tháng 6 năm 2011, đồng thời tiếp tục ươm tạo cho 6 dự án khác. Đặc biệt, dự án Phòng thí nghiệm cho các ứng dụng di động (mLab – Mobile application laboratory) cho toàn khu vực Đông Dương đã được Vườn ươm thành lập năm 2012 dưới sự tài trợ của tổ chức InfoDev trực thuộc Ngân hàng thế giới (380.000 USD trong 2 năm), góp phần nâng cao khả năng nghiên cứu, phát triển các sản phẩm phần mềm ứng dụng trong khu vực, cũng như ươm tạo cho doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Để đạt được những thành tích ấn tượng trên qua 11 năm triển khai, dự án KCNC được đánh giá đã thực hiện xuất sắc công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất, một trong những ”nút thắt” lớn nhất khiến nhiều dự án khu công nghiệp, khu công nghệ cao trong nước không thể triển khai đúng tiến độ. Nhờ nhận được sự đồng thuận cao của người dân Quận 9 thông qua các hoạt động tuyên truyền, chăm lo cho người dân của KCNC và chính quyền địa phương, hiện nay KCNC đã thu hồi được hơn 97% trên tổng số 801 ha đất phải thu hồi, góp phần quan trọng trong việc chuẩn bị mặt bằng, triển khai các dự án hạ tầng cơ sở hiện đại như hệ thống điện, xử lý nước thải, khí gas công nghiệp, hệ thống viễn thông tốc độ cao …., đẩy mạnh sức thu hút đầu tư của KCNC cũng như chuẩn bị tốt cho các hoạt động nội tại như R&D, đào tạo, ươm tạo. Với thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng, KCNC đã vinh dự được nhận Huân chương lao động hạng 3 của Thủ tướng chính phủ nhân dịp 30/4/2010.

Riêng trong năm 2012 vừa qua, một năm đặc biệt kỷ niệm 10 năm hình thành và phát triển của KCNC, hình ảnh và uy tín của KCNC đã được nâng lên một tầm cao mới trong cộng đồng Khu Công nghệ cao / Công viên khoa học Châu Á với vai trò nhà tổ chức Hội nghị thường niên ASPA (Hiệp hội Công viên khoa học Châu Á) lần thứ 16. Hội nghị đã quy tụ hơn 100 nhà quản lý các công viên khoa học, các chuyên gia khoa học hàng đầu Châu Á tập trung tại Thành phố Hồ Chí Minh nhằm giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm quản lý và công nghệ mới.

Trong năm 2013 mặc dù tình hình kinh tế trên thế giới có nhiều biến động ảnh hưởng hoạt động sản xuất trong nước nói chung, tuy nhiên hoạt động sản xuất, xuất khẩu tại KCNC năm 2013 vẫn được các doanh nghiệp duy trì ổn định với giá trị sản xuất đạt 2.011,6 triệu USD tăng 24,8 % so với cùng kỳ và chiếm 10,2% so với giá trị xuất khẩu của toàn thành phố (thành phố:19.767,7 triệu USD), trong đó giá trị nhập khẩu là 1.660,5 triệu USD tăng 0,5% so với cùng kỳ và chiếm 8,9% so với giá trị nhập khẩu của toàn thành phố (thành phố: 18.721,0 triệu USD)..Mặt khác, KCNC tiếp tục các hoạt động gắn kết chặt chẽ với nhân dân Quận 9 thông qua chương trình cộng đồng.2013. Với những kết quả thu được từ những hoạt động cộng đồng như: trao tặng quà Tết cho gia đình chính sách khó khăn, tổ chức Phiên chợ Xuân cho người lao động và người dân Quận 9, các chương trình bán hàng bình ổn giá cho công nhân… KCNC đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, đặc biệt đối với người dân trong diện giải tỏa di dời cho dự án.

Bước qua cột mốc 11 năm, KCNC đang tập trung nguồn lực xây dựng hạ tầng Giai đoạn II để hoàn chỉnh KCNC trở thành một khu kinh tế – kỹ thuật đặc biệt. Song song đó KCNC tiếp tục tích cực thu hút các dự án về sản xuất CNC, dịch vụ CNC, đặc biệt tập trung kêu gọi các dự án nghiên cứu & triển khai, đào tạo, ươm tạo CNC vào Khu Không gian khoa học 93 ha của KCNC trong 4 ngành nghề ưu tiên: vi điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông; cơ khí chính xác và tự động hóa; vật liệu mới, tiên tiến, công nghệ nano; công nghệ sinh học áp dụng trong y dược, môi trường, phấn đấu trở thành nơi thu hút vốn đầu tư và sản phẩm CNC hàng đầu, là địa điểm quy tụ đội ngũ trí thức vững mạnh, từng bước nghiên cứu và làm chủ công nghệ, tiến đến mục tiêu trở thành một trung tâm công nghệ hàng đầu của thành phố và cả nước vào năm 2020.