Yêu cầu các nước phát triển loại bỏ trợ cấp xuất khẩu

Yêu cầu các nước phát triển loại bỏ trợ cấp xuất khẩu

Ngày 2/12, trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) lần thứ chín diễn ra từ ngày 3-6/12 tới tại Bali, hai thành viên chủ chốt của Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi (G-20) là Indonesia và Brazil đại diện cho nhóm đã kêu gọi các nước phát triển loại bỏ ngay lập tức trợ cấp xuất khẩu và các trợ cấp khác trong lĩnh vực nông nghiệp, theo các điều khoản thỏa thuận trong các cuộc đàm phán nông nghiệp của WTO.

 

Bốc xếp gạo xuất khẩu.
 
Bộ trưởng Thương mại Indonesia Gita Wirjawan cho biết G-20 đã không ngừng đầu tranh trong hơn 10 năm qua để loại bỏ trợ cấp xuất khẩu và các trợ cấp khác trong lĩnh vực nông nghiệp của các nước phát triển, nhân tố đã bóp méo thương mại nông nghiệp thế giới.
 
Bộ trưởng Gita Wirjawan đồng thời khẳng định Hội nghị Bộ trưởng WTO lần thứ chín rất quan trọng đối với G-20 để xem xét sự phát triển chính sách thương mại trong nông nghiệp, củng cố vị thế của G-20 trong các cuộc họp của WTO tại Bali, cũng như xác định định hướng hoặc cách thức mà G-20 nói riêng và WTO nói chung cần thực hiện để có thể tiến tới hoàn tất các cuộc đàm phán nông nghiệp sau Hội nghị Bộ trưởng Thương mại WTO lần này.
Kể từ tuyên bố năm 2003 tại trụ sở WTO ở Geneva (Thụy S), G-20 đã luôn hối thúc các nước phát triển nhằm đưa vòng đám phán về tự do hóa thương mại toàn cầu Doha, được khởi động từ năm 2001, đi đến hoàn tất. 
 
Trong đó G-20 cho rằng việc thay đổi các quy tắc trong nông nghiệp luôn là vấn đề quan trọng và cấp bách nhất cần được giải quyết trong khuôn khổ WTO, bởi trợ cấp cho nông nghiệp là một trong những công cụ của chủ nghĩa bảo hộ trong thương mại quốc tế của các nước phát triển.
 
Bộ trưởng Gita Wirjawan cũng nhấn mạnh quan điểm của Indonesia cho rằng việc loại bỏ các rào cản trong lĩnh vực nông nghiệp do trợ cấp xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp ở các nước đang phát triển là một trong những mục tiêu được giải quyết tại các diễn đàn thương mại đa phương.
 
Theo ông Gita Wirjawna, Indonesia cũng như G-20 lên án mạnh mẽ sự chậm trễ trong việc loại bỏ tất cả các hình thức trợ cấp xuất khẩu và chờ đợi một bước đi cụ thể của tất cả các thành viên cam kết loại bỏ tất cả các hình thức trợ cấp xuất khẩu trong nông nghiệp, bởi ngành này sẽ là trọng tâm của các cuộc đàm phán Doha sau Bali.
 
G-20 tin tưởng rằng thành công của Hội nghị Bộ trưởng WTO tại Bali lần này sẽ phát đi một tín hiệu mạnh mẽ với thế giới rằng các thành viên WTO có khả năng đạt được kết quả trong đàm phán thương mại tại các diễn đàn đa phương./.
 
Theo TTXVN/ Vietnam+